Báo cáo kết quả tự kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Về thực hiện công khai, niêm yết TTHC tại các đơn vị
- UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo ([1]) , chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện cập nhật, niêm yết kịp thời các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố ban hành mới, sửa đổi, bổ sung đối với các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện tại Bộ phận một cửa; chỉ đạo tổng hợp, nắm bắt những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Công tác kiểm soát TTHC đã đạt được kết quả bước đầu thông qua việc hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng các quy định về công khai, niêm yết TTHC tại bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị.
- Hướng dẫn, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai TTHC đảm bảo đảm bảo công khai, minh bạch các thông tin về TTHC, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện TTHC đầy đủ, chính xác, kịp thời.
Thực hiện các Quyết định của UBND tỉnh về ban hành danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã, thị trấn. UBND huyện giao Văn phòng HĐND & UBND huyện sao gửi đến các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn, các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện.
Chỉ đạo Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện cập nhật các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan và tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức cá nhân trên địa bàn được biết. Đối với UBND huyện, niêm yết công khai được thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế một cửa. UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa của các xã, thị trấn. Qua đó đã tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị nắm bắt được các văn bản còn hiệu lực hoặc hết hiệu lực, từ đó phục vụ kịp thời cho việc giải quyết công việc chuyên môn đồng thời đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân và doanh nghiệp đến làm việc.
Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện đã tiến hành niêm yết công khai Bộ Thủ tục hành chính với tổng số 290 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Trên Cổng thông tin điện tử của huyện đã công khai đầy đủ các Quyết định công bố TTHC mới ban hành.
Đối với các xã, thị trấn: UBND huyện đã tiến hành sao gửi các Quyết định mới ban hành về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã thông qua phần mềm Quản lý văn bản. Các TTHC được cập nhật và công khai đầy đủ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của cấp xã với tổng số 156 TTHC.
2. Về tình hình, kết quả giải quyết TTHC
- Toàn bộ các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Huyện đều đã được niêm yết công khai bản tại Bộ phận một cửa và trên Cổng thông tin điện tử huyện. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã bố trí khu vực cung cấp thông tin, thủ tục hành chính; khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận Một cửa; bố trí khu vực đặt các trang thiết bị: máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới Hệ thống thông tin một cửa điện tử; các màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, thủ tục hành chính, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận, tra cứu của người dân.
- Việc chấp hành quy định về thành phần, số lượng hồ sơ trong mỗi thủ tục hành chính đều được cơ quan, cán bộ công chức thực hiện, giải quyết TTHC thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, không tự ý đặt thêm thành phần hồ sơ; cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận, xử lý, giải quyết TTHC có phẩm chất đạo đức tốt, thái độ giao tiếp đúng mực với công dân. 100% TTHC được đưa vào giải quyết theo cơ chế “một cửa” (Cấp huyện 290/290 TTHC, cấp xã 156/156 TTHC).
Kết quả giải quyết TTHC năm 2022 cụ thể như sau:
Việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết hồ sơ TTHC trên các lĩnh vực:
- Tình hình giải quyết TTHC của huyện:
Tính từ 01/01/2022 đến 06/12/2022 trên hệ thống dịch vụ công tỉnh Phú Thọ toàn huyện đã nhận giải quyết 37.795 hồ sơ (thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện là 14.708 hồ sơ, thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã là 23.087 hồ sơ) Trong đó:
+ Tiếp nhận mới 37.526 hồ sơ (thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện là 14.474 hồ sơ, thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã là 23.052 hồ sơ).
+ Số kỳ trước chuyển qua 224 hồ sơ.
Kết quả giải quyết TTHC
+ Tổng số hồ sơ đã giải quyết 37.291 hồ sơ (thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện là 14.211 hồ sơ, thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã là 23.008 hồ sơ), 923 hồ sơ giải quyết quá hạn.
2. Tình hình tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC
- Chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai TTHC; nội dung, địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và hành vi hành chính tại trụ sở cơ quan để người dân và doanh nghiệp biết, theo dõi và thực hiện.
- Qua thực tế triển khai cho thấy, việc phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến các quy định hành chính trên địa bàn huyện đang còn hạn chế, chủ yếu còn dưới hình thức góp ý gián tiếp, không chính thống nên không đủ điều kiện để lưu giữ dưới hình thức hồ sơ. Trên trang web: baocaochinhphu.gov.vn, UBND huyện đã nhận được 01 đơn phản ánh kiến nghị, đến nay 01/01 đơn đã được giải quyết và đăng tải đầy đủ các văn bản trả lời công dân lên trang web.
3. Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
- UBND huyện đã ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022, trong đó có nội dung truyền thông về kiểm soát thủ tục hành chính và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức thực hiện với nhiều nội dung, hình thức.
- Tuyên truyền trên hệ thống Đài phát thanh, loa truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn; Cổng thông tin điện tử của huyện, trang thông tin điện tử của các xã, thị trấn; lồng ghép vào các hội nghị của cơ quan, đơn vị, khu dân cư. Mục đích tuyên truyền nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về ý nghĩa, mục tiêu và tầm quan trọng về công tác cải cách hành chính nhà nước; về thực hiện chỉ đạo UBND tỉnh trong công tác cải cách TTHC; tình hình, kết quả hoạt động kiểm soát TTHC.
- Công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố trên Trang thông tin điện tử của huyện.
- Tuyên truyền về đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của từng cấp, từng ngành; các quy định về giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan nhà nước với tổ chức, cá nhân, đặc biệt là thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư, lao động, chính sách xã hội, y tế…
4. Công tác tự kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính
Thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện trong công tác tự kiểm tra kết quả thực hiện kiểm soát TTHC. Qua kiểm tra cho thấy công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC mặc dù được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện nhưng vẫn còn một số mặt hạn chế như: các đơn vị chưa cập nhật kịp thời các quyết định công bố TTHC của UBND tỉnh; việc đưa vào tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa chưa đầy đủ, đồng bộ, thống nhất (ở cấp huyện, cấp xã đa số chỉ thực hiện cơ chế một cửa đối với các lĩnh vực: tư pháp, đất đai, đăng ký kinh doanh, xây dựng...); số liệu hồ sơ giải quyết trên thực tế và số liệu trong sổ sách ghi chép cũng như số liệu trên hệ thống phần mềm không thống nhất với nhau. Trong năm 2022. UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra cải cách hành chính trên địa bàn huyện, trong đó chỉ đạo cơ quan chuyên môn lồng ghép nội dung kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính tại 04 đơn vị (UBND các xã: Tiên Kiên, Bản Nguyên, Thạch Sơn, Phùng Nguyên) thông qua công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong hoạt động kiểm soát TTHC.
5. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
Thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, của tỉnh về thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và UBND các xã, thị trấn, đặc biệt là việc thực hiện các quy định về mẫu phiếu, sổ theo dõi. Đã ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của UBND huyện. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt việc lập sổ theo dõi, phiếu tiếp nhận, giấy hẹn trả kết quả, thành lập và kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định, ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
6. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
- Trên hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh Phú Thọ, hiện nay UBND huyện Lâm Thao đã áp dụng, triển khai tại cấp huyện: 118 TTHC mức độ 2; 121 TTHC mức độ 3; 51 TTHC mức độ 4 và tại cấp Xã/Thị trấn: 71 TTHC mức độ 2; 64 TTHC mức độ 3; 21 TTHC mức độ 4.
- Từ 01/01/2022 đến 06/12/2022, Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của UBND huyện Lâm Thao trên hệ thống một cửa điện tử của tỉnh Phú Thọ là 14.474 hồ sơ của công dân, tổ chức. Số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4: 11.738 hồ sơ ( đạt 81,10%).
- Việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC của tổ chức, công dân trên hệ thống dịch vụ công và trên thực tế chưa đồng bộ (Trên thực tế không có hồ sơ giải quyết quá hạn, tuy nhiên việc thực hiện tiếp nhân và giải quyết trên hệ thống còn rất nhiều hồ sơ quá hạn dẫn đến không có thư xin lỗi trên hệ thống)
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm
- Công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn đã được triển khai đồng bộ, thống nhất theo hướng dẫn chung.
- Kịp thời ban hành các kế hoạch theo qui định: tổ chức kiểm soát TTHC và rà soát đánh giá TTHC làm cơ sở cho công tác kiểm soát TTHC được thực hiện đảm bảo có chất lượng, hiệu quả.
- Đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC được kiện toàn, củng cố, đáp ứng yêu cầu công việc đề ra; trong giai đoạn chuyển sang Văn phòng phụ trách vẫn đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc không xảy ra trình trạng ngưng trệ.
2. Những khó khăn vướng mắc, tồn tại, hạn chế
- Quá trình cập nhật TTHC theo quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh ở cấp xã tương đối chậm. Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cấp huyện, cấp xã chưa đồng bộ.
- Công chức tiếp nhận hồ sơ chưa được trang bị, cập nhật những quy định mới.
- Hệ thống cơ sở hạ tầng về CNTT (máy tính, đường truyền internet, chưa có máy Scan) ở cơ sở chưa đảm bảo; kinh phí đầu tư, mua sắm nâng cấp, sửa chữa trang thiết bị CNTT còn hạn chế.
* Nguyên nhân
- Cán bộ phụ trách CNTT ở các xã, thị trấn không được đào tạo đúng chuyên ngành về CNTT nên quá trình tham mưu, xử lý trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, xử lý, tiếp nhận các TTHC trên môi trường mạng còn hạn chế.
- Kinh phí bố trí đầu tư trang thiết bị ở một số đơn vị còn hạn chế chưa có biên chế cán bộ làm công tác đầu mối kiểm soát TTHC chuyên trách ở cấp huyện nên phải kiêm nhiệm nhiều việc.
- Nhận thức về công tác cải cách TTHC của các đơn vị và cán bộ, công chức vẫn còn hạn chế; chưa thấy hết được ý nghĩa, tầm quan trọng và đòi hỏi cấp bách của cải cách TTHC; một số cán bộ trực tiếp hướng dẫn và nhận hồ sơ chưa thường xuyên cập nhật văn bản để hướng dẫn công dân đầy đủ, chính xác theo quy định của pháp luật; việc thực thi trách nhiệm của người đứng đầu ở một số địa phương, cơ sở chưa quyết liệt.
- Chế độ kiểm tra, tự kiểm tra của các đơn vị đối với việc tuân thủ các quy định về TTHC chưa được duy trì thường xuyên và liên tục; cán bộ, công chức kiểm soát TTHC của các cơ quan, đơn vị đều hoạt động kiêm nhiệm nên khi có sự điều động, luân chuyển làm ảnh hưởng đến việc tổ chức triển khai thực hiện, rà soát, kiểm tra các TTHC.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2023
1. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nội dung cải cách TTHC, các quy định về Một cửa, một cửa liên thông đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Duy trì và nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa.
2. Rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện đề nghị UBND tỉnh bổ sung, thay thế.
3. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc niêm yết TTHC, địa chỉ, số máy điện thoại chuyên dùng, hòm thư điện tử về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn.
4. Nâng cao trách nhiệm phối hợp với các ban, ngành để thực hiện có hiệu quả việc rà soát TTHC trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các TTHC không phù hợp với quy định hiện hành. Cập nhật các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố và đăng tải trên trang thông tin điện tử của huyện.
5. Thực hiện các quy định khác theo chỉ đạo của cấp trên.
IV. ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ
- Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp kiểm soát thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo phần mềm điện tử một cửa, một cửa liên thông.
- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh quy định chế độ hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
([1]) Kế hoạch số 19KH-UBND ngày 27/01/2022 thực hiện công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện năm 2022; Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 29/01/2022 thực hiện công tác rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn huyện năm 2022; Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 27/01/2022 của UBND huyện Về việc Kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022.
Bao cao kiem tra kiem soat tthc nam 2022.pdf