Điện lực Lâm Thao: Đẩy mạnh công tác số hóa và triển khai ký hợp đồng điện tử tất cả khách hàng sử dụng điện.
Cung cấp các dịch vụ điện bằng phương thức điện tử, đem dịch vụ điện năng đến gần hơn nữa, thuận tiện hơn nữa với tất cả khách hàng sử dụng điện đã và đang được Điện Lực Lâm Thao triển khai tích cực, hiệu quả.
Tăng cường ứng dụng công nghệ số nhằm cải thiện công tác giám sát, nâng cao hiệu xuất hoạt động quản lý vận hành hệ thống điện và sửa chữa bảo dưỡng thiết bị.
Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ cùng với yêu cầu về đổi mới, nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng, điện lực Lâm Thao đã tiến hành thay thế công tơ điện tử trong đó có 213 công tơ 3 pha, 3569 công tơ 1 pha kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên toàn thị trấn Lâm Thao. Dự kiến xắp tới sẽ tiếp tục thay thế hơn 1700 công tơ trên địa bàn xã Sơn Vi.
Hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Công nghệ này sẽ giúp người dân không còn phải chịu cảnh “canh” cửa để công nhân ghi số điện như trước đây mà vẫn theo dõi được lượng điện tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình. Mặt khác, với hệ thống đo đếm mới này, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng cài trong điện thoại hoặc thiết bị số. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất cho khách hàng.
Đồng thời áp dụng công tơ điện tử còn cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng và thông qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành Điện sẽ sớm phát hiện để xử lý kịp thời sự cố nhanh nhất. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định.
Công tơ điện tử có độ chính xác cao hơn, công suất tiêu thụ của công tơ thấp dẫn đến tiết kiệm điện năng, tích hợp các công nghệ truyền thông hỗ trợ việc đọc chỉ số công tơ tự động từ xa. Việc thực hiện đo xa giúp giảm nhân công ghi chỉ số điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong ghi chỉ số và quản lý công tơ, đồng thời việc ghi chỉ số được chính xác, góp phần tăng năng suất lao động. Số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa cũng kịp thời phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện, giám sát và giảm tổn thất điện năng, giám sát chất lượng điện năng, tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp và đường dây giúp nâng cao độ an toàn lưới điện.
Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bằng việc cung cấp dịch vụ điện nhanh chóng, thuận tiện trên nền tảng số.
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021;
Điện lực Lâm Thao đã không ngừng đổi mới quy trình, nghiệp vụ nhằm rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu của khách hàng qua các kênh như: Dịch vụ công quốc gia, Trung tâm hành chính công của UBND tỉnh, Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, hệ thống Zalo, hòm thư điện tử…vv. Đồng thời, Công ty Điện lực Phú thọ đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh cung cấp cho khách hàng sử dụng điện nhiều dịch vụ tiện ích khác trong đó có dịch vụ thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức trung gian nhằm hạn chế lưu thông tiền mặt trong giao dịch theo chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ và thuận tiện cho khách hàng sử dụng điện.
Để đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt Công ty Điện lực Phú Thọ đã hợp tác với các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như: Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas, các điểm bán hàng của hệ thống Viettel mobile, Điện máy xanh, Thế giới di động, Shop FPT. Các tổ chức trung gian này đều được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian (bằng tiền mặt/ qua ví điện tử).
Khi thanh toán qua các ngân hàng và TCTG, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức thanh toán: Trích nợ tự động tài khoản (khách hàng đăng ký với ngân hàng/các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian cho phép các tổ chức này trích tiền tự động từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện); qua internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán (khách hàng tự thao tác chuyển tiền điện thông qua internet, không cần đến quầy giao dịch); ủy nhiệm chi (khách hàng lập ủy nhiệm chi hoặc lệnh chi yêu cầu ngân hàng trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán của mình để thanh toán tiền điện hằng tháng cho điện lực); tại phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản); thanh toán tiền mặt tại các điểm thu tiện dụng như siêu thị, cửa hàng của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán.Việc triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với các phần mềm đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán đã đem đến nhiều lợi ích về thời gian, công sức và chi phí cho khách hàng sử dụng điện.
Triển khai ký hợp đồng điện tử tất cả khách hàng sử dụng điện
Để hoàn thành quá trình cung cấp các dịch vụ điện bằng phương thức điện tử, ngày 12 tháng 12 năm 2019 Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chính thức cung cấp dịch vụ hợp đông điện tử.
Ký hợp đồng điện tử khách hàng phát triển mới
Hiện nay, có khoảng 14.890 hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, chiếm khoảng 90% tổng số hợp đồng đang quản lý nếu thực hiện scan và lưu trữ sẽ tốn rất nhiều chi phí, thời gian triển khai kéo dài, vì vậy để đảm bảo thực hiện hợp đồng điện tử đối với toàn bộ khách hàng mua điện. Ngoài việc thực hiện ký hợp đồng điện tử với 100% các khách hàng phát triển mới. Điện lực Lâm Thao triển khai số hóa toàn bộ hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đối , áp dụng chương trình chuyển đổi số để thực lấy thông tin từ CMIS và ký lại Hợp đồng số qua việc xác thực bằng mã OTP trên điện thoại. Sau khi chuyển đổi số các Hợp đồng, toàn bộ việc khai thác, kiểm tra, quản lý.... sẽ sử dụng Hợp đồng số thay vì Hợp đồng giấy như hiện nay. . Bộ phận thực thi sẽ sử dụng máy tính bảng và liên hệ với khách hàng để thực hiện ký biên bản chấm dứt Hợp đồng cũ và ký Hợp đồng mua bán điện sinh hoạt mới.
Đây là bước tiến quan trọng, đánh dấu hoàn thiện việc cung cấp 100% dịch vụ điện năng theo phương thức điện tử trong tất cả các nghiệp vụ. Sự "ảo hóa" giao tiếp giữa ngành Điện và khách hàng đã tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng, cũng như đẩy mạnh sự công khai, minh bạch trong các dịch vụ điện.
Lưu trình số hóa hợp đồng mua bán điện
Để hoàn thành được việc chuyển đổi số hóa hợp đồng theo kế hoạch đã đề ra, ngoài nỗ lực của CB,CNV nghành điện thì rất cần có sự đồng thuận, phối hợp của khách hàng. Chính vì vậy Điện lực Lâm Thao đã phối hợp với phòng Kinh tế hạ tầng tham mưu Uỷ ban nhân dân huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đonà thể đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, hội nghị tư vấn, nhất là trên hệ thống Đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở về chủ trương số hóa hợp đồng mua bán điện của nghành điện đến với khách hàng.
Điện lực Lâm Thao phấn đấu thực hiện hoàn thành việc số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt xong trước tháng 11 năm 2021./.
Thu Hiền – Văn Thành (Điện lực Lâm Thao)