Phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Lâm Thao.
Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, huyện Lâm Thao đã từng bước xây dựng các chính sách hỗ trợ và giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ và khuyến khích các chủ thể đăng ký tham gia phát triển sản phẩm tiềm năng thành sản phẩm OCOP, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Hội nghị công bố Quyết định và tổ chức trao giấy chứng nhận cho các chủ thể có các sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao năm 2024

Một số sản phẩm tham đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Thọ thăm gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của huyện Lâm Thao

Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và nông sản của huyện Lâm Thao tại Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024
Đến hết năm 2024, toàn huyện có 34 sản phẩm OCOP, trong đó có 02 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 32 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao; 100% số xã, thị trấn đều có sản phẩm OCOP. Trong đó, một số địa phương có số lượng sản phẩm OCOP nổi bật như: Tứ Xã và Vĩnh Lại, mỗi xã đều có 8 sản phẩm; Phùng Nguyên có 4 sản phẩm, Sơn Vi có 3 sản phẩm... Các sản phẩm OCOP tiêu biểu bao gồm: Nước cốt tương Holusa, Tương cổ đất Tổ của Công ty TNHH một thành viên Hoa Lúa (xã Cao Xá) đạt tiêu chuẩn 4 sao; rau mồng tơi, rau cần tây, rau cải bó xôi, trà lá sen hồng sâm, nấm sò trắng Hùng Vương (xã Tứ Xã); mì bí đỏ, mì nghệ, mì hoa thiên lý, ổi lê, hạt mắc ca (xã Vĩnh Lại); ủ ấm, nấm hương tươi shitake, bún khô (xã Sơn Vi); nho Hạ đen, rượu nho, rượu nếp Phùng Nguyên (xã Phùng Nguyên)... Các sản phẩm OCOP đều đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng, phù hợp với yêu cầu thị trường. Từ đó, góp phần tăng giá trị, giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu.

Kiểm tra thực tế các cơ sở có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Đồng chí Bí thư Huyện ủy cùng đoàn đã tới thăm Hợp tác xã Phương Đông Tiên Kiên
Để thực hiện có hiệu quả chương trình, huyện đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho 100% cán bộ quản lý nhà nước cấp huyện, xã và lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, chủ hộ sản xuất tham gia chương trình OCOP; hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện sản phẩm cũng như hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm. Đồng thời, huyện lồng ghép kinh phí từ nhiều chương trình, dự án và ngân sách địa phương để hỗ trợ các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Nhờ đó, các sản phẩm đã phát huy hiệu quả, có sức tiêu thụ trên thị trường, trở thành động lực để phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Đồng chí Bí thư Huyện uỷ thăm dự án xây dựng nhà máy chế biến chuối xuất khẩu do Công ty Cổ phần Công nghệ Chế biến Xuất khẩu Banaco đầu tư tại khu 6, xã Vĩnh Lại (sản phẩm chuối sấy của công ty đã được công nhận đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao)
Bên cạnh đó, huyện còn chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, nông thôn của Nhà nước, tỉnh, huyện, như: Nghị định 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Nghị quyết số 22/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; Kế hoạch 182/KH-UBND ngày 5/10/2022 về hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá cận đô thị trên địa bàn huyện Lâm Thao. Đồng thời, căn cứ vào điều kiện thực tế, huyện hỗ trợ phát triển sản xuất, trọng tâm là: hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, đưa giống mới, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ các hình thức hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bao bì, truy xuất nguồn gốc… để nâng cao chất lượng, giá trị của sản phẩm và phát triển bền vững. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các hình thức như: hội chợ, triển lãm, quầy giới thiệu sản phẩm… để huy động các nguồn lực đầu tư và tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Quan tâm hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm có lợi thế của huyện gắn với thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo hướng nâng cao giá trị thương hiệu địa phương, vùng miền nhằm phát huy được thế mạnh vùng nông sản huyện Lâm Thao.
Tuy nhiên, qua đánh giá cho thấy, thực tế tại nhiều địa phương trong huyện, mặc dù có nhiều sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, song quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, việc đầu tư trang thiết bị máy móc còn hạn chế, mẫu mã đơn giản, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình và những thị trường lớn. Do vậy, để một sản phẩm được chứng nhận OCOP, không chỉ cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là sự nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo của các chủ thể sản xuất, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường tiêu thụ bằng nhiều hình thức, để việc phát triển sản phẩm OCOP không chỉ hoàn thành về số lượng mà còn đảm bảo mục tiêu, hiệu quả và ý nghĩa của chương trình.

UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp; Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP và xây dựng NTM năm 2025
Để phát triển sản phẩm OCOP hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Lâm Thao tiếp tục phối hợp thực hiện lồng ghép, huy động các nguồn lực ưu tiên hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc trưng tham gia Chương trình; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý Chương trình và sản phẩm OCOP; kiến thức quản lý sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể; tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thường niên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm của các chủ thể, sản phẩm OCOP sau khi được công nhận; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP... Huyện phấn đấu trong năm 2025 phát triển, tiêu chuẩn hóa thêm ít nhất 6 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; phát triển mới ít nhất một chủ thể là hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, hộ gia đình tham gia tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP; phát triển thêm 1-2 chuỗi giá trị sản phẩm OCOP có sản lượng cung ứng thường xuyên, ổn định, hiệu quả kinh tế, được liên kết tiêu thụ với các siêu thị, trung tâm thương mại.../.
Cẩm Nhung