Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại, dịch vụ
Hiện nay, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh phát triển đồng bộ từ thành thị đến nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để thanh toán không dùng tiền mặt phát triển, mang lại “lợi ích kép” cho người kinh doanh và người tiêu dùng.
Nhân viên cửa hàng hướng dẫn khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt
Trong bối cảnh thời đại số, công nghệ số lên ngôi, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu thế tất yếu. Đặc biệt, sau hơn hai năm xảy ra dịch bệnh COVID-19, người dân hạn chế tiếp xúc đông người để phòng, chống dịch, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đã thực sự phát huy sự tiện lợi so với phương thức truyền thống. Nắm bắt được xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt của người dân, các nhà bán lẻ đã liên kết với các tổ chức tín dụng, đơn vị trung gian thanh toán và ví điện tử để triển khai áp dụng. Hiện nay, một số hình thức thanh toán điện tử được người dân ưa chuộng sử dụng nhiều là: Ví điện tử, mobile banking, internet banking, quyét mã QR... bởi thao tác đơn giản, dễ sử dụng và an toàn khi giao dịch.
Trên địa bàn tỉnh hiện có bốn trung tâm thương mại, 15 siêu thị, 197 chợ truyền thống và hàng nghìn cửa hàng tiện lợi, tạp hóa phân bố ở khắp các huyện, thành, thị. Các cơ sở kinh doanh đã từng bước tiếp cận và sử dụng thành thạo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động trao đổi hàng hóa. Chị Mai Thu Huyền - Nhân viên cửa hàng mẹ và bé Thu Cầm, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì cho biết: Trước đây, hầu hết khách hàng mua sắm đều thanh toán bằng tiền mặt, chỉ một số ít giao dịch chuyển khoản nhưng bằng hình thức nhập số tài khoản, tốn thời gian mà hay bị nhầm. Khi cuộc sống hiện đại, thói quen của người dân thay đổi, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi, chúng tôi đã hướng dẫn khách hàng quét mã QR khi thanh toán để sử dụng các “mã giảm giá” vừa có lợi cho khách hàng, vừa tránh được các sơ suất không mong muốn trong giao dịch như tiền giả, trả nhầm tiền.
Hiện nay, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ phổ biến ở các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh mà tại chợ truyền thống các tiểu thương và người tiêu dùng cũng bắt đầu thích ứng với xu thế mới. Chị Nguyễn Thị Hường, phường Minh Phương, thành phố Việt Trì cho biết: Khoảng hai năm trở lại đây, tôi đã quen với việc đi chợ không dùng tiền mặt vì tiện lợi lại nhanh chóng, nhất là khi gia đình có công việc cần mua sắm nhiều hàng hóa. Bên cạnh đó, tôi cũng kiểm soát được chi tiêu, không sợ bị rơi hay quên không lấy tiền thừa khi mua hàng.
Từ thực tế có thể thấy, việc thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ giúp người kinh doanh tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý các giao dịch tiền mặt, hạn chế rủi ro mà còn tạo điều kiện để người tiêu dùng thanh toán thuận tiện, an toàn, chính xác.
Nhằm đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại, dịch vụ, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống và cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại đã chủ động liên kết với các tổ chức tín dụng, đơn vị trung gian thanh toán, ví điện tử để đa dạng các hình thức thanh toán cho khách hàng, đồng thời tận dụng được các chương trình khuyến mãi, giảm giá trực tiếp vào giá trị giao dịch thanh toán để kích cầu tiêu dùng.
Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50- 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác, tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm, tỉ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%, thời gian tới, Sở Công thương triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phát triển trong hoạt động thương mại điện tử; tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, người tiêu dùng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp với các đơn vị liên quan để giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại cho khách hàng khi có yêu cầu, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Theo Báo Phú Thọ điện tử