Thúc đẩy sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến
Thực hiện chủ trương chuyển đổi số, thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh đã vào cuộc tích cực thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Ngày càng nhiều người dân thay đổi thói quen, lựa chọn xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch, mua sắm; thanh toán phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thông qua các ứng dụng thanh toán điện tử. Qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; mở rộng không gian, rút ngắn thời gian, công khai, minh bạch hoạt động giải quyết TTHC.
Chị Đào Thị Kim Liên ở khu 8, xã Lam Sơn, huyện Tam Nông được cán bộ hướng dẫn thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí khi làm thủ tục khai sinh
Không phải lo lắng đến ngày nộp tiền điện, nước hằng tháng như trước, giờ đây chị Nguyễn Thị Thu Hằng ở phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì đã có thể dễ dàng thanh toán qua ứng dụng ngân hàng điện tử trên điện thoại di động. Chị Hằng cho biết: Khi thanh toán trực tuyến, tôi thấy rất nhanh, tiện lợi, ở đâu cũng có thể thực hiện được. Với hình thức thanh toán này, tôi cũng không phải lo ngại tình trạng giả mạo nhân viên thu tiền, lừa gạt người sử dụng.
Đăng ký làm thủ tục khai sinh trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, chị Đào Thị Kim Liên ở khu 8, xã Lam Sơn, huyện Tam Nông chia sẻ: Trước đây, mặc dù đã biết về dịch vụ công trực tuyến nhưng tôi vẫn đến tận nơi nộp hồ sơ để tiện thanh toán phí thực hiện. Được cán bộ hướng dẫn, giờ tôi đã có thể thanh toán trực tuyến ngay khi gửi hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, rất thuận tiện.
Chỉ với những thao tác đơn giản, người dân giờ đây có thể thanh toán trong giao dịch, mua sắm; thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC qua môi trường mạng tại bất cứ đâu có kết nối internet, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Để tăng tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên các ứng dụng thanh toán và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, tỉnh Phú Thọ đã tăng cường công tác chỉ đạo, thúc đẩy thanh toán trực tuyến, nhất là trong lĩnh vực thu phí, lệ phí giải quyết TTHC; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán trực tuyến.
Hệ thống Một cửa điện tử tích hợp Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã. Hệ thống đã tích hợp nền tảng thanh toán trực tuyến bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán phí, lệ phí đối với 100% TTHC có phát sinh hồ sơ và phí, lệ phí. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, xã đã triển khai lắp đặt hệ thống QR-Code cho phép thanh toán tại quầy.
Người dân sử dụng mã QR để thanh toán phí giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Ông Lê Quang Thắng - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai ứng dụng thanh toán trực tuyến như VNPT-Pay, Viettel Pay, Mobile money; thường xuyên bố trí cán bộ trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để hướng dẫn người dân tạo tài khoản, cách thức thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh. Bên cạnh đó, tổ chức nhiều lớp tập huấn triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cho đội ngũ cán bộ, công chức các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND các huyện, thành, thị và lãnh đạo UBND, công chức Bộ phận một cửa các xã, thị trấn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên báo chí, hệ thống thông tin cơ sở và mạng internet về hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; trong đó chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại, từ đó thay đổi thói quen sử dụng.
Để tạo mọi điều kiện về cơ sở kĩ thuật triển khai thanh toán trực tuyến, 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị, xã, phường, thị trấn đã mở tài khoản để triển khai thanh toán trực tuyến các dịch vụ công; phối hợp với Viễn thông Phú Thọ, Cục Thuế tỉnh thiết lập, đăng ký sử dụng biên lai điện tử. Việc ứng dụng công nghệ và đầu tư trang thiết bị hạ tầng cơ sở phục vụ cho các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cũng được các ngân hàng chú trọng phát triển.
"Tính đến tháng 11/2022, có 89.397 hồ sơ thực hiện thanh toán trực tuyến phí lệ phí qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tổng số tiền thu được là 37,7 tỷ đồng (tăng 17,9 tỷ đồng so với năm 2021); 7.879 hồ sơ thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục đất đai qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tổng số tiền thu được là 33,2 tỷ đồng (tăng 31,4 tỷ đồng so với năm 2021)"
Ông Phạm Trường Giang - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh cho biết: Thời gian qua, nhiều sản phẩm, dịch vụ mới được ngành Ngân hàng cung cấp miễn phí sử dụng như chuyển tiền trực tuyến qua Mobile Banking; thanh toán hóa đơn, mua hàng, đặt dịch vụ trực tuyến qua ứng dụng Mobile Banking, ví điện tử hay trên website bán hàng, qua mã QR... đã ngày càng phổ cập, tạo bước phát triển mới trong các phương thức thanh toán, đem lại lợi ích thiết thân cho người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng đẩy mạnh kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực, dịch vụ công như: Thu thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội,… Đến nay đã có trên 95% các giao dịch nộp thuế tại các huyện, thành, thị trong tỉnh thực hiện qua tài khoản ngân hàng; 100% Công ty điện lực, Công ty cấp nước, các trường học, bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, học phí, viện phí qua ngân hàng.
Các ngân hàng miễn phí các giao dịch thanh toán chuyển tiền để khuyến khích khách hàng chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt
Quản lý và bán điện cho hơn 420.000 khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực Phú Thọ đã phối hợp với các nhà mạng và hệ thống ngân hàng, tổ chức trung gian cung cấp các dịch vụ thanh toán điện tử nhằm giúp khách hàng không tốn chi phí, thời gian đi lại mà vẫn chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác. Cung cấp 12 dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia bao gồm các dịch vụ về cấp điện mới trên lưới trung, hạ áp; thay đổi hợp đồng mua bán điện...; nhắn tin thông báo, hướng dẫn và vận động khách hàng cài đặt, đăng ký thực hiện thanh toán tiền điện qua các kênh: Trích nợ tự động qua ngân hàng, thanh toán qua SmartBanking, InternetBanking, tự động thanh toán qua ví điện tử... Nhờ đó đến nay, tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 93%.
Ông Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc Công ty điện lực Phú Thọ khẳng định: Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, việc thanh toán không dùng tiền mặt còn giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sự minh bạch và chống thất thu thuế cho Nhà nước.
Phú Thọ phấn đấu đến năm 2025, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đạt 50%; từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; từ 90 - 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Trong thời gian tới, Phú Thọ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hoàn thiện các nền tảng thanh toán trực tuyến; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện khuyến khích thanh toán trực tuyến đối với các khoản phí, lệ phí. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thói quen, tăng tỷ lệ người dân tiếp cận, sử dụng các nền tảng thanh toán trực tuyến, nhất là người dân ở khu vực nông thôn.
Theo Cổng TTĐT tỉnh Phú Thọ