Ủy ban ATGT Quốc gia: Tai nạn giao thông giảm sâu ở cả ba tiêu chí
Ngày 9/2, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2022 và triển khai nhiệm vụ đảm bảo TTATGT năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải chủ trì tại điểm cầu Phú Thọ.
Dự hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ có đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Trong năm 2022, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của cả hệ thống chính trị trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT. Bộ Công an đã có kế hoạch về bảo đảm TTATGT trong toàn lực lượng; chỉ đạo lực lượng CSGT chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm TTATGT. Ngành Giao thông vận tải đã quan tâm đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT). Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh...Nhờ vậy, cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm rất sâu so với cùng kỳ; tình hình vi phạm về chở quá tải tại các địa phương có chuyển biến tích cực.
Toàn cảnh hội nghị
Năm 2023, Ủy ban ATGT Quốc gia đề ra các mục tiêu chủ yếu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; tiếp tục giảm TNGT từ 5-10% cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc đảm bảo TTATGT trong năm đồng thời yêu cầu: Cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT. Bảo đảm tiến độ các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường. Cùng với đó, tái cơ cấu vận tải; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông...
Theo Báo Phú Thọ điện tử